Một Bản đồ Lịch sử Phật giáo đường Biển sắp ra đời

02/12/2018
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã viếng thăm 12 quốc gia trên thế giới để tạo ra một bản đồ đa phương tiện có các địa điểm đường biển kết hợp với Phật giáo. Sau khi hoàn thành, bà có kế hoạch tham quan vòng quanh thế giới với triển lãm.
 
Giáo sư Sarah Kenderdine
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đang cầm máy ảnh tác nghiệp vòng quanh thế giới để tạo ra một bản đồ Phật giáo đường biển. Ảnh: Sarah Kenderdine
 
Trong vài tuần qua, Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã đến thăm những nơi xa xôi trên khắp Madhya Pradesh, một tiểu bang ở miền trung Ấn Độ, thành phố Pune, thành phố Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ, chụp ảnh, ghi chép, nghiên cứu về một trong những bản đồ đa phương tiện loại A của lịch sử Phật giáo đường biển.
 
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đến từ New Zealand nói rằng: “Chúng tôi đang lái xe và đi máy bay với một nhóm nhỏ để chụp ảnh qua các di tích Phật giáo cổ đại, Đại học Phật giáo Nalanda, Sanchi, Junnar, hang động Pitalkora và hang động Ajanta. Chúng tôi đã hoàn thành 5 quốc gia khác, bao gồm Myanmar, Sri Lanka, nhưng Ấn Độ là nguồn gốc của việc truyền bá Phật giáo qua đường biển, là một phần không thể thiếu trong việc sưu tầm, nghiên cứu”.
 
Di tích Phật giáo Myanmar. Ảnh: Sarah Kenderdine
 
Tập bản đồ lịch sử Phật giáo đường biển, bà dự tính là một vật phẩm có quy mô lớn, cung cấp chế độ xem toàn cảnh 360 độ, 3D.
 
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine nói: “Chúng tôi đang làm việc trên 24 bộ di tích và hàng trăm địa chỉ riêng lẻ. Dự án liên quan đến 12 quốc gia và hàng trăm địa điểm di tích Phật giáo cổ đại. Chúng tôi đang quay với một máy quay phim lập thể hiếm để tạo ảnh toàn cảnh 3D của cảnh quan. Các hình ảnh sẽ được tăng cường với các mô hình biểu tượng Phật giáo từ các pho tượng chư Phật, Bồ tát, hiền thánh tăng và các đồ tạo tác”.
 
Cuộc triển lãm được dự kiến vào năm 2019. Khi nó đã sẵn sàng, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine có ý định đi lưu diễn với nó, và giới thiệu nó tại các bảo tàng nổi tiếng trên khắp thế giới. Triển lãm này cũng sẽ là một bản cài đặt cố định tại Thánh địa Phật Quang sơn, Phật giáo Đài Loan.
 
Triển lãm năm 2015 của Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine, Look Up Mumbai, đã được lắp đặt tại Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya (CSMVS), Mumbai, nơi du khách thập phương hành hương có thể nhìn lên mái vòm để xem hình ảnh trần nhà của các tòa nhà trên khắp Mumbai, thủ phủ của bang Maharashtra, Ấn Độ. Ảnh: Sarah Kenderdine
 
Nguồn cảm hứng cho tập “Bản đồ lịch sử Phật giáo đường biển” đến từ một dự án tương tác trước đó mà Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã làm trên các hang đá Mạc Cao thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.
 
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine nói: “Hang đá Mạc Cao còn có các tên gọi Thiên Phật Động, hang Đôn Hoàng. Một ngôi nhà đá có quy mô lớn nhất, nội dung phong phú nhất và có giá trị nghệ thuật cao nhất Trung Hoa còn tồn tại cho đến ngày nay. Các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu trong ngôi nhà đá này là các pho tượng điêu khắc và các bức bích họa. Hiện nay nơi này còn có 492 hang động, 45.000m² bích họa và 2.415 pho tượng, 5 ngôi nhà gỗ từ các triều đại Đường, Tống. Năm 1987 hang Mạc Cao đã được UNESCO công nhận là “Di sản thế giới”.
 
Hang Mạc Cao là một di sản thế giới, là một đầu mối trên con đường tơ lụa. Con đường tơ lụa đường biển hoàn thành "Vòng tròn lớn của Phật giáo" cân bằng con đường tơ lụa trên đất liền, nổi tiếng, với câu chuyện mới này chưa tìm được đường vào miền công cộng”.
 
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine, nghiên cứu hàng đầu về trải nghiệm tương tác, và với gắn bó với phòng trưng bày, thư viện, kho lưu trữ và bảo tàng. Trong các công trình lắp đặt trưng bày rộng rãi,  bà có di sản văn hóa hợp nhất với thực hành nghệ thuật truyền thông mới, đặc biệt là trong các thế giới tương tác điện ảnh, tăng cường thực tế và thể hiện câu chuyện.
 
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine được coi là người tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật số di sản, nhân văn kỹ thuật số, hiển thị dữ  liệu và là diễn giả chính thường xuyên tại các diễn đàn liên quan quốc tế.
 
Ngoài công việc triển lãm của mình, Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine còn quan niệm và thiết kế phong phú quy mô lớn hệ thống hiển thị cho khán giả, ngành công nghiệp và các nhà nghiên cứu.
 
Trong năm 2016, Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã hoàn thành một đồng tác giả: Cameron, F & Kenderdine, S. Năm 2016, Định giá di sản văn hóa kỹ thuật số cho một thế giới phức tạp, hỗn loạn và chồng chéo, MIT Press, Cambridge, MA.
 
Đồng thời, Nữ Tiến sĩ Sarah Kenderdine với chức danh Giáo sư tại Đại học NSW Nghệ thuật & Thiết kế; Giám đốc Trung tâm hình ảnh tương tác, và nhận thức mở rộng liên ngành UNSW (EPIC); Giám đốc Phòng Thí nghiệm Đổi mới trong Phòng trưng bày, Thư viện, Lưu trữ và Bảo tàng (iGLAM); Phó giám đốc Viện nghệ thuật Thực nghiệm Quốc gia (NIEA); đồng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu iCinema.
 
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine tiếp tục một vị trí lâu dài với tư cách là người đứng đầu các dự án đặc biệt cho bảo tàng Victoria, Australia (2003).
 
Từ năm 2010 - 2015, bà là sáng lập, Giám đốc Nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Ứng dụng cho Tương tác trực quan và hiện thân (ALiVE), Đại học Hồng Kông.
 
Năm 2016, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine được bầu chức vị Chủ tịch Hiệp hội Nhân văn Kỹ thuật số Australia (aaDH).
 
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã hình thành và tạo ra các cài đặt tương tác trên các  trang web di sản thế giới của UNESCO bao gồm Angkor, Campuchia; Di tích tại Hampi, Ấn Độ; Olympia, Hy Lạp và nhiều trang web khắp Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Từ năm 2012 - 2016, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine chỉ đạo vùng đất thuần khiết: Bên trong hang Mạc Cao, thành phố Đôn Hoàng phối hợp với Học viện Đôn Hoàng, dựa trên trang web Di sản thế giới này.
 
Năm 2012, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã hình thành trình duyệt dữ liệu dữ liệu ECloud WWI cho Europeana. Bà đã thiết kế và Giám tuyển Kaladham/PLCE-Hampi là một bảo tàng thường trực tọa lạc tại thủ đô Đế chế  Vijayanagar lịch sử, nay là Hampi, Ballari district, Karnataka, Ấn Độ, khánh thành vào tháng 11 năm 2012, và đồng tổ chức các cuộc triển lãm cuộn băng “Hải tặc Biển Đông” được công chiếu tại Bảo tàng Hàng hải, Hồng Kông (2003), nơi chúng được lắp đặt cố định.
 
Năm 2014, trong số các tác phẩm khác, bà đã hoàn thành trình duyệt dữ liệu của Museum Victoria cho 100.000 đối tượng, trong cài đặc tương tác 3D 360 độ trong các phòng trưng bày.
 
Năm 2015, bà thiết kế và xây dựng DomelLab fulldome lưu diễn có độ phân giải cao nhất trên thế giới, và năm 2016 Look Up Mumbai ra mắt trong hệ thống tại Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya, Ấn Độ.
 
Trước đây, Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine là Giám đốc sáng tạo của các dự án đặc biệt tại Bảo tàng Powerhouse, Sydney (1998-2003). Bà là một nhà khảo cổ hàng hải, cựu Giám tuyển tại Bảo tàng Western Australian Maritime (1994-1997), và đã viết một số sách có thẩm quyền về con tàu đã đắm chìm dưới đại dương.
 
Năm 1994 -1995, bà thiết kế và xây dựng một trong những trang web bảo tàng đầu tiên trên thế giới (cho Bảo tàng Hàng hải) và sau đó là các mạng/trang web văn hóa được trao giải thưởng cho: Bảo tàng Australia trực tuyến (AMOL), 10 dự án Olympic Đông Nam Á (ASEAN) và các dự án Olympic Olympic của tập đoàn Intel, Sydney 2000.
 
Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đã từng làm việc ở Ấn Độ trước đây. Năm 2012, bà thiết kế bảo tàng PLACE-Hampi, nơi du khách thập phương hành hương tham gia vào các cuộc gặp gỡ tiếp xúc, và trải nghiệm với Hampi như một địa điểm lịch sử và một phong cảnh văn hóa sống động.
 
Năm 2015, triển lãm của cô, Look Up Mumbai, đã được lắp đặt tại Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya (CSMVS), Mumbai, nơi du khách thập phương hành hương có thể nhìn lên mái vòm để xem hình ảnh lên mái vòm để xem hình ảnh trần nhà của các tòa nhà trên khắp Mumbai.
Tin PGQT 1 (1)
 Nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đang chụp ảnh tại Sri Lanka. Ảnh: Sarah Kenderdine
 
Bà giải thích: “Tác phẩm nghệ thuật được dựa trên một loạt các hình ảnh gigapixel của các tòa nhà di sản quan trọng và một số tòa nhà hiện đại, bao gồm Terminal 2. Nó sử dụng máy tính thuật toán thị giác chọn một hình ảnh ngẫu nhiên và tạo ra một sự chuyển tiếp độc đáo giữa hình ảnh đó và lần sau. Vì vậy, ý tưởng là bạn có thể nhìn lên cả ngày, và bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy cùng một hình ảnh nữa”.
 
Là một phần trong công việc của mình, nữ Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine đến thăm rất nhiều bảo tàng trên khắp thế giới. Gần đây, bà đã làm việc tại Bảo tàng Quốc gia Qatar, hiện đang được xây dựng. Bà yêu thích, là CSMVS ở Mumbai, Bảo tàng Quốc gia và Viện NM ở thủ đô New Dlhi, Bảo tàng Nghệ thuật Cũ và Mới ở Tasmania (MONA), Bảo tàng Sri John Soane và Bộ sưu tập Wellcome ở London, Naoshima ở Nhật Bản, bảo tàng Louvre Abu Dhabi và Bảo tàng Rietberg ở Zurich.
 
Để hiểu thêm về những nghiên cứu cũng như những thành tựu của Giáo sư Tiến sĩ Sarah Kenderdine các bạn hãy khảo các video dưới đây: 
 
Session 3: Sarah Kenderdine iGLAM at City University of Hong Kong
 
https://www.youtube.com/watch?v=MWamGEEWaqc
 
How will museums of the future look? | Sarah Kenderdine | TEDxGateway 2013
 
https://www.youtube.com/watch?v=VXhtwFCA_Kc
 
The Digital Masterpiece/Sarah Kenderdine
 
https://www.youtube.com/watch?v=WgOaqBr2Mfo
 
Sarah Kenderdine: UNESCO Memory of the World Symposium Session Three
 
https://www.youtube.com/watch?v=ewC85vx9wvk
 
AARNet interview: Prof Sarah Kenderdine (iGLAM Lab at UNSW)
 
https://www.youtube.com/watch?v=p1WMzfWnSdI
 
Visonary Art Digital World | Sarah Kenderdine
 
https://www.youtube.com/watch?v=nEm9Q-X6GwY
 
REAL 2015 Presentations with Sarah Kenderdine
 
https://www.youtube.com/watch?v=A3pc1mux3lE
 
Conferência/Sarah Kenderdine
 
https://www.youtube.com/watch?v=HFwQywix5Mg
 
(Nguồn: Hindustan Times)
Bạn nghĩ gì về thông tin này? 0