Bài báo khoa học

Doanh nhân và phụng sự xã hội – Một góc nhìn từ thế hệ doanh nhân Nam Kỳ thời Pháp thuộc (Th.S Võ Phúc Toàn)

11/10/2021 21:20
Giới doanh nhân ở Nam Kỳ sau khi đã có một sức mạnh kinh tế nhất định họ cũng mong muốn nâng cao địa vị và uy tín của mình trong xã hội. Họ có thể tham gia nghị trường, xuất bản báo chí hay tham gia các hoạt động xã hội. Uy tín xã hội càng tăng, càng củng cố địa vị của họ trên trường kinh tế. Đặc biệt, dù chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa Pháp về văn hóa và sinh hoạt kinh tế nhưng các doanh nhân cấp tiến giai đoạn này vẫn giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc, tình nghĩa đồng bào. Họ đã tiếp nối đạo lý tương thân tương ái ở một hình thức mới, thông qua các thiết chế như báo chí hay Hội cứu tế. Tinh thần phụng sự xã hội của doanh nhân người Việt đã sớm định hình như thế.
Xem thêm »

Tàm và quý – nền tảng giới luật Phật giáo

10/10/2021 23:10
Đức Phật chế định giới luật để hàng đệ tử nương theo đó mà gìn giữ thân – khẩu – ý nghiệp và chỉ ra nền tảng của việc giữ gìn giới luật không gì hơn phải có tâm tàm quý.
Xem thêm »

Video: Đại đức Thích Chánh Thuần: Phương pháp viết bài báo khoa học

31/07/2021 02:13
Video: Đại đức Thích Chánh Thuần: Phương pháp viết bài báo khoa học
Xem thêm »

Hạnh lắng nghe của Bồ Tát Quán thế âm

13/06/2021 14:33
Lắng nghe là một kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống để các mối quan hệ giữa người với người ngày càng thân thiết, gần gũi hơn. Ở đâu có lắng nghe ở đó có sự cảm thông và thấu hiểu nên lắng nghe xuất hiện khắp mọi nơi, từ gia đình, công sở hay trong bất kỳ một tổ chức, tập thể nào. Điều dễ dàng nhận thấy, những người có khả năng lắng nghe tốt thường dễ thành công trong các mối quan hệ vì được người khác yêu mến, tin tưởng. Vậy, vấn đề quan trọng là mỗi người chúng ta có rèn luyện được cho mình một kỹ năng lắng nghe tốt để áp dụng vào cuộc sống nhằm nắm bắt được tâm lý người khác và phát triển các mối quan hệ quanh mình hay không.
Xem thêm »

Tư tưởng thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi với Phật giáo Việt Nam

11/06/2021 22:53
Thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi được du nhập vào nước ta sớm nhất so với các dòng thiền khác và hầu như mọi người đều cho rằng dòng thiền này đã chấm dứt sau khi vùa Trần Nhân Tông sát nhập ba dòng thiền; Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Vô Ngôn Thông, Thảo Đường thành một dòng thiền mới có tên là Trúc Lâm Yên Tử. Sau sự kiện “Tam tông quy nhất” đó thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi có thực sự chấm dứt hay không là một vấn đề cần được làm rõ?

Xem thêm »

Đại đức Thích Chánh Thuần - Dự thảo kế hoạch xây dựng quy chế tổ chức, quản lý, phản biện, in ấn, phát hành Tạp chí Hoằng pháp Phật giáo.

06/01/2021 10:51
DỰ THẢO KẾ HOẠCH
Xây dựng quy chế tổ chức quản lý, phản biện, in ấn, phát hành
Tạp chí Hoằng pháp Phật giáo
Xem thêm »

Nguyên nhân làm cho triều đại nhà Trần hưng thịnh.

31/12/2020 12:21
Bất cứ người Việt Nam nào khi xem qua lịch sử của dân tộc cũng đều thừa nhận triều đại nhà Trần là một trong những triều đại hưng thịnh và vẻ vang nhất trong lịch sử nước ta. Nguyên nhân nào đã đưa đến sự hưng thịnh ấy? Đó là câu hỏi mà các nhà nghiên cứu sử học thường đặt ra và cố gắng đưa ra giải đáp. Thế nhưng, hình như chưa có một giải đáp nào làm cho tất cả mọi người hoàn toàn thỏa mãn. Do đó việc tìm hiểu những nguyên nhân kia vẫn còn là trách nhiệm đặt ra cho mỗi chúng ta. Sau đây, chúng tôi xin nêu lên một vài dẫn chứng lịch sử để góp phần làm cho vấn đề này thêm sáng tỏ.

Xem thêm »

Giới thiệu Văn bia thời Trần tại xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

28/12/2020 12:54
Văn bia đời Trần đã được giới thiệu nguyên văn chữ Hán trong Văn khắc Hán Nôm Việt Nam, tập 2 - thời Trần(4), chưa có ký hiệu (無編號), do Nguyễn Văn Nguyên đánh máy nguyên văn (正文撰者), Nguyễn Văn Bến viết lời dẫn (引言撰者), Cảnh Huệ Linh tu chỉnh (修定者)
Xem thêm »

Đại đức Thích Chánh Thuần: Bước đầu tìm hiểu các phương thức truyền thống trong giáo dục Phật giáo.

06/11/2018 10:22
Đại đức Thích Chánh Thuần: Bước đầu tìm hiểu các phương thức truyền thống trong giáo dục Phật giáo. 
Xem thêm »

Đại đức Thích Chánh Thuần - Thuyết minh ý tưởng Dự án Văn Từ(Văn miếu) Thượng Phúc huyện Thường Tín.

01/11/2018 10:35
Đại đức Thích Chánh Thuần: Thuyết minh ý tưởng Dự án Văn từ(Văn Miếu) Thượng Phúc huyện Thường Tín. 
Xem thêm »

Giới thiệu

Thống kê truy cập

00762960

Hôm nay: 673

Ngày hôm qua: 478

Tháng này: 4202

Tháng trước: 18170

Tất cả: 762960


Đang Online: 15
IP: 100.25.40.11
Unknown 0.0